Bài viết mới nhất

Sàn nâng AB Tech - Sàn nâng là gì ???

Trẻ biếng ăn - Sai lầm của các bậc phụ huynh

   Ép trẻ ăn có thể gây cảm giác sợ hãi, chống đối. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên khắc phục tình trạng này theo từng nguyên nhân và giai đoạn để giúp trẻ ăn ngon miệng trở lại.

   Trẻ biếng ăn là vấn đề khiến nhiều phụ huynh phải đau đầu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho trẻ, không có công thức nào dùng chung cho tất cả. Chỉ khi tìm được đúng nguyên nhân, cha mẹ mới có thể khắc phục thành công chứng biếng ăn của con.
   PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) chỉ ra những sai lầm cha mẹ cần bỏ để khắc phục tình trạng biếng ăn của con.

Lạm dụng các thiết bị điện tử

Với các tiến bộ của khoa học, các thiết bị điện tử thông minh ngày càng dễ tiếp cận và nhiều chức năng hơn. Vì vậy mà nhiều bà mẹ đã làm dụng các thiết bị này để cho con xem các chương trình hoạt hình nhằm dễ đút ăn và quản lý trẻ nhỏ. Nhưng vô tình hành động này khiến cho trẻ chỉ biết mở miệng và nuốt chứ không tận hưởng bữa ăn, từ đó khiến trẻ không còn cảm giác thèm ăn nữa.

Tìm mọi cách để trẻ ăn càng nhiều càng tốt

Giai đoạn 1-2 tuổi bé đã bắt đầu chuyển từ sữa mẹ sang ăn các món ăn mềm, giai đoạn này cha mẹ thường sợ bé thiếu chất nên ép bé ăn nhiều. Tình trạng này dẫn đến bé sợ bữa ăn và biếng ăn đến tận 3-4 tuổi và ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.
Giai đoạn 3-4 tuổi bé đã có nhận thức khá tốt và sẽ đòi ăn khi đói, nên cha mẹ không cần quá lo lắng khi thấy bé bỏ 1 2 bữa ăn. Khi đói bé sẽ ăn bù lại lượng năng lượng tiêu hao.

Dùng quá nhiều loại thực phẩm trong một bữa

Với trẻ đang tập ăn, đặc biệt tuổi nhũ nhi, cha mẹ Việt thường có cách chế biến trộn nhiều loại thực phẩm thành một hỗn hợp, sau đó xay nhuyễn, tạo hương vị rất khó ăn. Trẻ trong giai đoạn này cần thích nghi dần với từng loại thực phẩm, cha mẹ lại cho dùng món thập cẩm khiến trẻ không cảm nhận được mùi vị, kém hấp dẫn, dẫn đến biếng ăn.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Thiếu hụt vi chất như sắt, kẽm là một trong những nguyên nhân quan trọng gây nên tình trạng chán ăn ở trẻ. Trẻ thiếu sắt khá phổ biến ở nước ta, biểu hiện là da hơi xanh, niêm mạc, môi, vành mắt nhợt nhạt. Trẻ lớn có thể thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt còn trẻ nhỏ không chịu chơi, quấy khóc kéo dài. Trẻ bị thiếu máu kéo dài thường kém ăn, ăn không ngon, thậm chí gây chậm phát triển trí tuệ và thể lực.
Cha mẹ có thể nhận biết trẻ thiếu kẽm nếu thấy bé chậm phát triển hoặc ăn không ngon miệng, tiêu chảy, rụng tóc, viêm da, móng tay có đốm, rối loạn giấc ngủ hoặc dễ nhiễm cúm do suy giảm miễn dịch... Nếu bé xuất hiện những dấu hiệu này, mẹ nên đưa đi thăm khám để đo nồng độ kẽm huyết thanh và tìm nguyên nhân.
 
Ăn quá nhiều rau, ít hoa quả 

Nhiều cha mẹ quan niệm trong thực đơn hàng ngày của trẻ phải ăn nhiều rau. Tuy nhiên, đa số mẹ Việt đều mắc sai lầm trong cách chế biến loại thực phẩm này trong bữa ăn của trẻ. Với tâm lý trẻ nên dùng thức ăn mềm, phụ huynh thường xào, nấu nhừ khiến rau mất chất dinh dưỡng, chỉ còn chất xơ.
Ăn một lượng rau vừa phải sẽ thúc đẩy nhu động đường ruột và đi tiêu. Tuy nhiên, ăn quá nhiều có thể dẫn đến chứng khó tiêu. Trẻ ăn quá nhiều rau sẽ gây cản trở sự hấp thu canxi và kẽm trong cơ thể, làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí thông minh và xương.
Bên cạnh đó, thói quen của người Việt cũng ít ăn hoa quả, uống nước ép - nguồn cung cấp vitamin C, B tự nhiên dồi dào. Lười ăn hoa quả cũng là một trong những nguyên nhân ít ai ngờ gây biếng ăn ở trẻ. Nếu thiếu vitamin C sẽ dẫn đến hiện tượng lợi sưng, dễ chảy máu, vòm miệng và lưỡi có nhiều mụn nhiệt, dễ ốm vặt. Trẻ hay mệt mỏi khi hoạt động. Thiếu vitamin B sẽ dẫn đến phù nề, dễ mọc mụn nhiệt quanh vòm miệng, da tay chân nóng và dễ viêm, dễ rối loạn tiêu hóa, hay nôn, chán ăn, tinh thần không phấn chấn.
Cha mẹ nên thay đổi chế độ sinh hoạt, cách chế biến thức ăn, thói quen ăn uống cho trẻ trước khi quyết định dùng thuốc. Nếu trẻ biếng ăn nhưng không sụt cân, các chỉ số đều đảm bảo sẽ không đáng lo. Bạn hãy để đứa trẻ ăn uống tự nhiên theo nhu cầu.

Nhận xét