Bài viết mới nhất

Sàn nâng AB Tech - Sàn nâng là gì ???

Trẻ biếng ăn – Nguyên nhân và cách khắc phục

Trẻ biếng ăn – Nguyên nhân và cách khắc phục

Trẻ biếng ăn là một vấn đề rất thường gặp ở con nhỏ và luôn khiến các mẹ phải đau đầu bởi các hệ luỵ khá nặng nề như suy dinh dưỡng, suy giảm hệ miễn dịch, trí não chậm phát triển… Muốn chấm dứt tình trạng biếng ăn ở trẻ đòi hỏi các mẹ phải có sự hiểu biết cũng như kiên trì trong việc chăm sóc và có một chế độ dinh dưỡng khoa học cho bé mỗi ngày.
Tình trạng trẻ biếng ăn xảy ra ở rất nhiều yếu tố, nếu cứ gây áp lực ép bé ăn thì tình trạng này sẽ không cải thiện mà có chiều hướng ngược lại. Vậy nên chỉ khi xác định rõ nguyên mới có thể tìm ra phương pháp thích hợp để chấm dứt tình trạng đáng báo động này.

Nguyên nhân dẫn đến trẻ biếng ăn

Áp lực trong mỗi bữa ăn
Những món mẹ muốn bé ăn chưa chắc là món bé thích ăn. Vẫn biết các món của mẹ chuẩn đều có đầy đủ chất bổ dưỡng, trên lý thuyết là rất tốt cho sức khoẻ của bé tuy nhiên bé không đủ khả năng để hiểu điều đó. Khi bé chống cự với đồ ăn, các mẹ sẽ dụ dỗ bé bằng kẹo hoặc đồ chơi, nếu bé không hợp tác sẽ chuyển sang doạ nạt, điều này vô tình tạo nên một áp lực lớn trong mỗi bữa ăn, khiến trẻ sợ hãi việc ăn uống.
Trẻ biếng ăn - Nguyên nhân và cách khắc phục
Thiếu vi chất
Thiếu các chất như kẽm, selen sẽ khiến bé cảm thấy không ngon miệng và hứng thú với bất kỳ món ăn nào nữa. Việc thiếu hụt càng lâu và không được bổ sung kịp thời dưỡng chất cần thiết sẽ dẫn đến việc bé biếng ăn trong thời gian dài và đẻ lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.
Thực đơn nhàm chán
Nếu món ăn lặp lại với mật độ thường xuyên bé từ ăn ngon cũng chuyển sang ngán ngẩm. Vị giác của bé không được kích thích thì việc chán ăn cũng là điều dễ hiểu. Đây là một trong những lý do thường gặp khiến cho trẻ biếng ăn.
Trẻ không khoẻ
Một nguyên nhân khác cũng dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn đó là trẻ đang bị bệnh. Ngay cả người lớn khi bị cảm, sốt nhẹ cũng sẽ không màng đến chuyện ăn uống huống chi là trẻ nhỏ. Nên quan sát thường xuyên, nếu thấy bé có những dấu hiệu mệt mỏi, ho, sổ mũi ….thì ngăn chặn ngay để bé có thể mau chóng ăn uống bình thường trở lại.

Trẻ biếng ăn - Nguyên nhân và cách khắc phục2

Bé ăn vặt quá nhiều
Những món ăn vặt sẽ lấn át bữa chính khiến bé luôn trong tình trang căng bụng và không biết đói. Sự thay thế của các món ăn vặt sẽ kéo theo nhiều hậu quả tiềm ẩn. Món ăn vặt phổ biến mà bé thích là bánh kẹo, snack, khoai tây chiên… Tuy nhiên những món ăn này luôn nằm trong top danh sách những món ăn gây hại về thể chất và trí não của bé. Cho bé ăn nhiều sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng,  nhẹ thì mệt mỏi, sâu răng, rối loạn tiêu hoá, bé bị táo bón nhưng dần sẽ trở nên nặng hơn thành các bệnh béo phì, loãng xương và các vấn đề về tim mạch.

Trẻ biếng ăn - Nguyên nhân và cách khắc phục3

Do thay đổi môi trường sống
Đặc biệt là khi trẻ bắt đầu đến tuổi đến trường, môi trường sống có những thay đổi lớn, bé chưa thể làm quen dẫn đến sợ sệt, tâm lý căng thẳng. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ
Trẻ quá hiếu động
Việc bé ham chơi bỏ ăn là việc diễn ra thường xuyên mà nhà nhà đều gặp phải. Sự mất tập trung trong ăn uống bởi những tác động xung quanh dần sẽ thành thói quen dẫn đến tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Trẻ biếng ăn - Nguyên nhân và cách khắc phục4

Khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ

Đừng lo sợ việc bé sẽ đói
Nhiều phụ huynh lo sợ bé đói nên cứ liên tục cho bé ăn mà không có một cách thức hay quy trình hợp lý. Nên để bé thực sự đói thì bé mới thực sự có cảm gíac thèm ăn và ăn một cách rất ngon miệng. Các chuyên gia cũng đã đưa ra lời khuyên chỉ nên cho bé ăn vặt một lần trong ngày và nhất định phải sau bữa chính. Ngoài ra để kích thích sự thèm ăn của bé thì nên tập cho bé vận động, thể dục ngoài trời,…sau những hoạt động này, cơ thể bé sẽ khoẻ mạnh hơn đặc biệt là bé sẽ mau đói, tăng cảm giác thèm ăn và giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Trẻ biếng ăn - Nguyên nhân và cách khắc phục5

Để bé tập trung vào việc ăn
Đừng bao giờ dụ bé bằng những món đồ chơi, hay điện thoại, bé luôn có sự tò mò với điều mới lạ và dễ dàng quên mất việc mình đang ăn. Bé không tập trung, thời gian ăn sẽ kéo dài, lúc này thức ăn không còn ngon và hao dần các chất dinh dưỡng. Đây là một trong những tác nhân dễ khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng tới sức khỏe đường ruột. Đồng thời việc kéo dài thời gian ăn dẫn đến khoảng cách giữa các bữa bị thu hẹp lại, bé vẫn chưa tiêu hoá xong đã lại phải vào cuộc với bữa sau
Trẻ biếng ăn - Nguyên nhân và cách khắc phục6
Đa dạng thực đơn
Món ăn bổ dưỡng dành cho bé rất đa dạng về cách chế biến. Thay đổi món ăn thường xuyên sẽ giúp bé ngon miệng hơn và không bị ngán. Bên cạnh đó các mẹ cũng nên dành thêm thời gian đầu tư trang trí cho các món ăn trở nên bắt mắt, vì đẹp bé sẽ hứng thú và muốn ăn ngay lập tức.
Bên cạnh đó một yếu tố quan trọng làm nên một thực đơn hoàn hảo đó là phải đa dạng vitamin và dưỡng chất. Đối với trường hợp bé biếng ăn thì các dưỡng chất này lại cần thiết hơn rất nhiều. Protein, vitamin D và canxi (có trong trứng, sữa, thịt, cá, trái cây…) cần được bổ sung gấp trong khẩu phần dinh dưỡng để bảo vệ xương và hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ. Ngoài ra các vi chất như sắt (có nhiều trong thịt bò, gan động vật,…) và kẽm, selen (có trong lòng đỏ trứng gà, hải sản, ngũ cốc,…) giúp tăng sức đề kháng, tăng cường hệ thống miễn dịch đồng thời tạo một nguồn năng lượng dồi dào cho bé.
Nếu bé vẫn còn kén với thực đơn dinh dưỡng này, khi kéo dài tình trạng sẽ có chuyển biến ngày càng  xấu hơn. Các mẹ nên có giải pháp thay thế như cho bé ăn kẹo dinh dưỡng, kẹo Gummy để tổng hợp các dưỡng chất thiết yếu, giúp bé không bị sụt cân và duy trì sức khoẻ ở mức tối đa.
Trẻ biếng ăn - Nguyên nhân và cách khắc phục7
Cùng con vào bếp
Khi bé đã lớn hơn, các mẹ nên khuyến khích bé vào bếp để cùng chuẩn bị bữa ăn. Ăn những món chính tay mình chuẩn bị, bé sẽ cảm thấy rất tự hào và ăn được nhiều hơn.
Kiên nhẫn với bé
Cuộc chiến ăn uống của mẹ và bé là câu chuyện dường như không hồi kết. Hãy tập cách kiên nhẫn với bé, đừng tạo quá nhiều áp lực khiến bé quá sợ hãi khi ăn. Hãy vỗ về và khen ngợi nếu bé ăn được một món bạn yêu cầu. Mỗi lần bé ăn ngoan, hãy cung cấp cho bé một phần thưởng, có thể chỉ là một câu động viên, khen ngợi, một miếng dán bé ngoan….Khích lệ thường xuyên sẽ cho bé có cảm giác “thành tựu”, bé sẽ ngoan hơn và dễ hơn trong việc ăn uống rất nhiều.
Nguồn: https://pnkids.com.vn/tre-bieng-an-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc/

Nhận xét