Bài viết mới nhất

Sàn nâng AB Tech - Sàn nâng là gì ???

Canxi - Bổ sung canxi cho trẻ như thế nào?

Canxi là một nguyên tố hóa học có kí hiệu là Ca. Canxi là nguyên tố vô cùng cần thiết đối với sự sống của các sinh vật và đặc biệt là con người, là khoáng chất chính trong cấu tạo xương và răng. Vậy bổ sung canxi cho trẻ như thế nào là đúng để trẻ phát triển cao lớn và khỏe mạnh?

Nhu cầu canxi cho trẻ
   Đầu tiên phải nói đến việc bổ sung canxi bao nhiêu là đủ, việc bổ sung dư thừa canxi có thể dẫn đến cốt hóa sụn khiến trẻ bị thấp bé. Ngoài ra nếu bổ sung quá nhiều canxi dạng khó hấp thu sẽ gây ra táo bón, biếng ăn ở trẻ em và có thể dẫn đến các bệnh về tim mạch ở người cao tuổi. Theo viện dinh dưỡng Việt Nam, nhu cầu canxi mỗi ngày theo lứa tuổi như trong bảng.
   Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, đây là giai đoạn hoàn toàn uống sữa mẹ nên lượng canxi trẻ hấp thụ hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn sữa mẹ và lượng vitamin D tổng hợp khi phơi nắng. Do trẻ còn quá nhỏ nên khả năng tổng hợp vitamin D khi phơi nắng là không cao nên sữa mẹ sẽ là nguồn bổ sung canxi chính cho trẻ. Để đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi cho trẻ, mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng giàu canxi như: các sản phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai, sữa tươi,...), các loại hải sản, các loại thực phẩm chức năng (viên canxi, sữa bột bổ sung canxi,...). Tuy nhiên mẹ cũng cần chú ý bổ sung thêm vitamin K2, Magie để hỗ trợ hấp thu canxi tốt hơn.

   Đối với trẻ từ 6 tháng đến 24 tháng là giai đoạn bé ăn dặm, cha mẹ có thể chủ động bổ sung canxi cho trẻ bằng việc cho trẻ ăn các thực phẩm giàu canxi. Kết hợp các loại sữa giàu canxi và các thực phẩm giàu vitamin K2 như trứng, bơ, phô mai để giúp bé hấp thụ canxi tốt hơn. Nên cho trẻ vận động ngoài trời nhiều để giúp cơ thể tổng hợp vitamin D đồng thời vận động sẽ giúp trẻ hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, hỗ trợ được việc phát triển cơ xương toàn diện cho trẻ.
Bổ sung đủ canxi cho trẻ cao lớn
   Cha mẹ nên lưu ý về nhu cầu canxi của trẻ theo lứa tuổi để bổ sung đầy đủ cho trẻ nhưng cũng không nên lạm dụng quá nhiều thực phẩm chức năng chứa canxi không rõ nguồn gốc. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng được quảng bá mang hàm lượng canxi cao để cho trẻ mau lớn. Nhưng nếu chỉ có canxi mà thiếu các vitamin khác như vitamin nhóm D và vitamin K2, trẻ sẽ không hấp thu được canxi và gây ra các triệu chứng trẻ táo bón và biếng ăn. Ngoài ra nếu bổ sung canxi quá nhiều trong giai đoạn dậy thì sẽ khiến cốt hóa sụn, khiến trẻ không cao thêm được.

Nhận xét