Bài viết mới nhất

Sàn nâng AB Tech - Sàn nâng là gì ???

Mụn trứng cá - Nguyên nhân và cách trị mụn trứng cá

   Mụn trứng cá là loại bệnh lý về da phổ biến nhất ở các nước đang phát triển. Thường gặp ở độ tuổi dậy thì do sự thay đổi hormone trong cơ thể và có thể kéo dài đến độ tuổi trưởng thành.

Luôn giữ da sạch
   Nguyên nhân hình thành mụn có rất nhiều, nhưng về cơ chế là do sự nhiễm khuẩn gây viêm tại nang lông và tuyến bã nhờn. Sự tăng tiết dầu trong giai đoạn dậy thì khiến da luôn trong tình trạng ẩm và thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, cộng thêm sự ô nhiễm của khói bụi khiến cho các tuyến bã nhờn bị tắc nghẽn tạo điều kiện cho vi khuẩn yếm khí phát triển gây mụn. Ngoài ra việc bị căng thẳng, thiếu ngủ cũng có thể gây stress cho da khiến bã nhờn hoạt động mạnh hơn và gây mụn.

   Hiểu được nguyên nhân gây ra mụn của chúng ta sẽ giúp ta dễ dàng đuổi sạch các bạn hàng xóm không hề dễ thương này ra đi.
   Việc đầu tiên và quan trọng nhất trong điều trị mụn trứng cá chính là dưỡng da. Dưỡng da không phải là xài hàng tấn mỹ phẩm dưỡng da để thoa 100 bước mỗi ngày. Dưỡng da ở đây là chăm sóc da theo hướng tự nhiên nhất, sở dĩ da phải tiết nhờn là do da cảm thấy bị khô nên điều tiết nhờn để giữ ẩm, để hạn chế tình trạng này các bạn nên uống đủ nước (1,5-3 lít mỗi ngày); rửa mặt thường xuyên vừa tăng độ ẩm vừa làm sạch các lỗ chân lông và tuyến nhờn; đi ngủ sớm trước 23h (ngủ trễ sau 24h sẽ khiến da bị stress và tăng tiết nhờn). Làm được 3 điều này là bạn đã đi được 50% chặng đường điều trị mụn trứng cá rồi.

Tỏi - thần dược điều trị mụn
   Thứ 2 là đến bước điều trị mụn. Nếu bạn bị mụn nhiều, như mình giai đoạn 1-2 năm trước phải nói là nát cả mặt, thì nên đến bệnh viện da liễu để thăm khám và uống thuốc. Thường bác sĩ sẽ kê isotretinoin cho bạn uống với liều 10-20mg mỗi ngày kết hợp với thuốc bổ gan. Isotretinoin là thuốc trị mụn cực kì hiệu quả, nhưng phải kiên trì và uống trong thời gian dài. Nếu uống theo liều lượng của bác sĩ sẽ cần khoảng 1 năm mới có thể hết hẳn. Kinh nghiệm của mình là sau khi khám nếu bác sĩ không kê thuốc gì đặc biệt khác mình sẽ tự mua, 2 tuần đầu uống theo liều lượng 10mg/ngày tăng dần lên 20mg/ngày ở 2 tuần tiếp theo. Cứ tăng dần 10mg/ngày mỗi tuần đến khi đạt liều 0.5mg/kg cơ thể, ví dụ như bạn 40kg thì chỉ cần 20mg/ngày, 60kg thì 30mg/ngày và uống liên tục trong 6 đến 9 tháng. 2 tháng đầu mụn sẽ ra hơi nhiều và da bị khô, các bạn nên chú ý uống nhiều nước trong suốt quá trình uống thuốc, bôi thêm son dưỡng ẩm nếu môi bị nứt nhé. Đến tháng thứ 3 các bạn sẽ thấy được sự thay đổi rõ rệt, mụn giảm hẳn và mờ thâm rất nhanh. Sau 6 tháng thì thôi rồi da sẽ hồng hào như da em bé ấy, nhưng nếu ngưng ngay lúc này thì khả năng bị mụn lại là hơn 60%, các bạn nên kiên trì uống đủ 9 tháng thì tỉ lệ bị mụn trở lại là dưới 10% nhé. Sau khi ngưng thuốc thì da sẽ không đẹp như lúc uống nhưng mà so với thời gan trước khi uống thì sẽ là 1 trời 1 vực đấy.
   Đối với trường hợp mụn ít, hoặc là đã qua quá trình uống thuốc, có thể áp dụng các cách sau để điều trị mụn nhẹ và tự nhiên như dùng tỏi. Tinh dầu tỏi chứa Allicin là chất cực hiệu quả trong trị mụn. Với đặc tính kháng khuẩn và kích thích tái dạo da của tỏi, mụn sẽ mau khô nhân và không để lại sẹo - nhưng sẽ để lại mùi khá đặc trưng nên chỉ nên xài vào buổi tối thôi nhé. Cách dùng tỏi trị mụn trứng cá cũng khá đơn giản, các bạn có thể ăn 1 tép tỏi tươi mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa mụn, hoặc cắt tỏi ra và thoa trực tiếp lên các mụn lớn. Đối với mụn nhỏ, các bạn có thể tham khảo cách làm nước muối tỏi để trị mụn theo bài viết về tinh dầu tỏi của mình.
   Cuối cùng là bước giữ phong độ và giảm sẹo băng cách sử dụng các loại thực phẩm chức năng. Hiện nay mình vẫn duy trì uống vitamin E và C mỗi ngày. Với chế độ ăn hiện nay thường chúng ta sẽ hấp thu không đủ các loại vitamin, đặc biệt khi bị mụn lượng vitamin C cần thiết sẽ càng nhiều hơn. Vitamin C sẽ giúp kháng viêm, giảm mụn và quan trọng nhất là kích thích tái tạo collagen để làm mờ các sẹo rổ. Vitamin E sẽ giúp tăng cường tác dụng của vitamin C đồng thời giúp giảm sẹo thâm hiệu quả. Điều trị mụn trứng cá bằng 2 loại vitamin này sẽ không có tác dụng rõ rệt và nhanh chóng, tuy nhiên nếu kiên trì dùng trong thời gian dài thì hiệu quả sẽ không ngờ đấy. Ngoài ra kẽm cũng là một khoáng chất khá hiệu quả trong điều trị mụn. Kẽm giúp kiểm soát quá trình tiết nhờn của da và thông qua đó giảm lượng nhờn của da và giảm mụn.
Với các chia sẽ trên hi vọng các bạn cũng sẽ thành công trong công cuộc điều trị mụn trứng cá nhé.

Nhận xét