Bài viết mới nhất

Sàn nâng AB Tech - Sàn nâng là gì ???

Trẻ biếng ăn - Cách khắc phục biếng ăn và bổ sung dinh dưỡng cho bé

   Trẻ biếng ăn luôn là vấn đề đau đầu của nhiều chị em phụ nữ. Hơn 50% các bà mẹ cho biết dù đã dùng đủ mọi cách thì con mình vẫn không chịu ăn và còi cọc. Điều quan trọng và đáng lo hơn cả là ở độ tuổi 1-3 tuổi là giai đoạn bé cần đầy đủ dinh dưỡng để phát triển trí não lẫn thể chất tốt nhất. Vậy làm thế nào khi trẻ biếng ăn, bổ sung dinh dưỡng cho bé thế nào cho đầy đủ?

   Điều đầu tiên phải nói đến là không phải chỉ cần trẻ ăn nhiều là tốt. Cách trẻ ăn và quá trình ăn cũng rất quan trọng vì điều đó ảnh hưởng đến sự hấp thu dinh dưỡng của trẻ. Có rất nhiều cha mẹ khi thấy trẻ biếng ăn liền cho xem tivi, điện thoại, máy tính bảng,... Chính vì tiếp xúc với quá nhiều thiết bị thông minh khiến bé không tập trung ăn, nếu cha mẹ cứ đút khi bé xem, bé sẽ ăn được nhiều nhưng không hấp thu được dinh dưỡng và tăng thêm nguy cơ bị bệnh về đường tiêu hóa.

   Ngoài ra việc ép trẻ ăn quá nhiều cũng là một sai lầm mà các mẹ hay mắc phải. Trong giai đoạn 1-2 tuổi, việc bé biếng ăn và ăn chậm khá bình thường. Nhưng nhiều cha mẹ ép bé ăn trong giai đoạn này khiến cho bé dần dần có cảm giác chán và sợ ăn. Điều đó dẫn đến hội chứng trẻ biếng ăn kéo dài đến giai đoạn 3-4 tuổi và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển sau này của trẻ. Đồng thời chế độ dinh dưỡng và thực đơn của bé cũng cần được chú trọng. Trong giai đoạn từ 1-5 tuổi, chất lượng chứ không phải số lượng thức ăn mới là điều quan trọng. Cha mẹ cần chú ý cho bé ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các vi chất như sắt, kẽm, và omega 3-6-9.

   Để tránh được trẻ biếng ăn, cha mẹ nên chú ý các điều sau:

   Hãy để trẻ được đói: Cha mẹ nên lưu ý chỉ cho bé ăn khi bé thật sự đói. Hạn chế cho ăn vặt ngoài bữa chính vì điều này khiến bé ăn không đúng bữa, ăn quá nhiều thực phẩm không giàu dinh dưỡng dẫn đến suy dinh dưỡng dù ăn khá nhiều. Ngoài ra cha mẹ cũng nên chú ý đến chế độ ăn, cần cân bằng dinh dưỡng cho hoạt động hằng ngày của bé, đặc biệt là các bé hiếu động. Đường và chất béo không nên kiêng ở độ tuổi nhỏ, mà nên điều tiết cân nặng của bé thông qua vận động thể thao.

   Ngoài ra cha mẹ cũng nên khuyến khích bé tự lập, tạo điều kiện cho bé tự ăn sẽ khiến bé hứng thú hơn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, 80% các bé biếng ăn được cha mẹ đút mỗi ngày. Chính điều đó khiến bé mất đi cảm giác hứng thú khi ăn. Cha mẹ nên khuyến khích bé tự ăn và đa dạng hóa thực đơn để tạo sự thích thú cho bé trong mỗi bữa ăn. Như thế thì sẽ đảm bảo được bé không biếng ăn và được nạp đầy đủ dinh dưỡng.

Nhận xét